BLOGGER TEMPLATES - TWITTER BACKGROUNDS

Thursday, September 9, 2010

NiNE. :O

Hello. May naalala lang ako nung September 9, 2009 last year. Yung hindi pagkaka-intindihan. At yung nang-traydor sa akin. Tsk, tsk! :|

Shempre, hindi ako nakalimutan batiin ni Honney. Thank you pa rin kahit na malungkot last year. Malungkot pa rin ngayon, kasi parang ayoko mag-salita ng madalas. :|

Type A in Scouting. Ako nga lang naka-type A eh. TSS. :|

Before, During & After Flag Ceremony
Kumopya muna ako ng assignment sa Math. Then Nakita ko si Alyssa na dumaan sa room kung saan kami dapat. Then naalala ko na evaluator ako ngayon, tapos nagpa-sama ako sa kanya sa ICB 3rd Floor kung saan nandun ang Faculty Room ng 1st Year kung saan makukuha ang evaluation sheet ng 1st Year. Natuwa pa kami ni Alyssa kasi nakakahilo sa paakyat at pababa. Tas hindi namin nakita agad yung hagdan papunta sa 3rd floor. Muntanga lang naman. :))
Tas yun, kinuha ko na yung Evaluation sheet ng Maagap na ie-evaluate ko.
Pag-baba ng quad, nakita namin na lahat ng 1st Year ay nasa quad. Tapos umakyat na si Alyssa sa classroom nila then nag-stay ako sa quad. Buti na lang nakita ko si Cyrene tas sa kanya ko tinanong kung nasaan ang Maagap. Nung tinuro niya sa akin, sinundan ko na yung Agap. Sa lobby ng IC sila nag flag ceremony. Ayun, habang prayer and anthem, nasa sahig lang muna yung folder kasi nakita ko yung mga officers na nasa sahig din yung folders nila.
After ng A Good Day to All, nag-stay muna ako doon kasi nag-sulat na ako. Biglang may prayer ulit. Edi nag-stay lang ulit ako. Tapos ang kulit ng mga First Year, nay isa dun, pinagalitan tapos sakin pa tinabi. Kaya maayos na maayos yung tayo ko chaka yung kamay ko. Nakaka-ngawit nga eh.
Nung tapos na, binalik ko na sa 1st Year faculty room yung folder tapos, dumaan na ako sa lusutan papuntang SJB, 3rd floor din yung binagsakan ko dun tas bumaba ako sa classroom namin. Masaya naman maging evaluator kahit papaano. :)

1st Period - Math
Hmm, okay naman. Nag-check muna kami ng homework na yung hindi ko na-kopya na number, yun yung mali. Hehehe. Tapos bagong lesson ulit. Eh gumamit si Sr. ng OHP. Shempre katabi ko yung OHP kasi nasa may isle ako. Eh yung gilid ng OHP, parang may stripes na butas na kapag naka-on yung OHP, may ilaw dun. Tas ako pa yung natatamaan nung ilaw. Nakaka-silaw! Tapos parang nairita ako na medyo tinakpan ko ng kamay ko. Tapos nakita pala ni Sr. yung ginawa ko. Tapos tinuro niya yung upuan ni Rick na parang pinapalipat niya ako dun. Tas sabi ko, " Hindi Sr, okay lang. " Tapos tuloy lang siya sa pagtuturo. Haha! :))

2nd Period - English
Masaya ang naging maligalig ang section namin kasi may dalang stamp si Madam na Star na may naka-sulat na Excellent chaka stamp ng pirma niya. Yung star daw, sa kamay namin. Tas yung pirma, sa notebook namin kapag nag-recite kami. :))
Review din sa Verbals tapos puro seatwork.

Recess Time
Boring. Haha!

3th Period - Chemistry Laboratory
Wala si Madam Mariano. So, si Sr. Ceraon nag-sub sa amin. Pumunta kami sa lab tapos ang activity namin ay Flame Spectra. In each table sa lab, may alcohol lamp and chemical, kailangan kumuha kami nung chemical usinng the nichrome tapos itapat sa apoy para malaman kung anong color. Ang saya nga eh, may green, parang white na light blue tas pinaka-astig yung red. Haha!

4th Period - Chemistry Laboratory pa rin
Teacher namin si... Madam Pita ba yun? Basta grade school teacher siya ng Meris. Gumawa lang kami ng seatwork na 3 pages. Ayun.

Lunch Time
Kumain kami sa IC Lobby. Tapos binalik yung baunan. Tapos nag-shopping ng pagkain sa canteen. Shopping? :))
Bumili ako ng C2 Apple, Mini Bites chaka Rocky Road Ice Cream. Kamusta naman yon? Gutom? :))
Laughtrip lang din sa kiosk kahit apat lang kami nila Crystalline, Jacob at Alyssa.
Bago pa tuluyang umakyat, nagpaulan kami ni Crystalline. Nagbilang pa nga kami ng 3 seconds eh. Ang saya kasi. :)))

5th Period - T.L.E.
Naka-schedula kaming mag-luto. Pero wala si Madam Rodrigo kaya si Madam Ramos nag-sub sa amin. Sabi niya hindi daw kami pwedeng mag-luto. Eh pinilit namin kaya na-convince din siya. Nag-luto kami ng Stuffed Pork Chop. And dala ko yung Pork Chop mismo. Tapos may drinks pa kami na Iced Tea Shake. Haha! Imbento. Pero masarap. Bumenta sa buong Sinop. Ang sarap eh. Yung unang gawa ng shake, halos wala nang yelo. Yung pangalawa naman, buo-buo pa talaga yung yelo.
Eto, nung mashadong matagal binlender, nag-spark ng color blue sa ilalim kasi nakapatong sa Electric plate ng oven. Tapos nung kukunin na, tinanggal na yung takip nung blender tapos gumamit na sila ng pot holder kasi natakot sila dun sa pag-spark. Nung kukunin na ni Honney, biglang umandar yung blender, kasi naman, nnapindot pala niya yung pinaka-malakas na button nung blender. Tawa kami ng tawa nung napindot niya eh. :)))))))))

6th Period - A.P.
Nagalit si Madam kayla Kathy, Jem, Jeanine, Lian, Pia and Carlos. Naiwan kasi sila sa lab. 30 minutes after, nasa lab pa rin sila. Kaya pinuntahan sila ni Madam, tapos si Dumas, nagturu-turuan sa amin. Ginagaya niya yung mga teacher namin. :)))))

7th Period - Scouting Club
Diniscuss ni Sr. yung mga activities ng Scouting. Kasama na dun yung pagpapa-dala ng donations sa Kapamilya Warehouse. Kailangan daw 10 students lang. Buti na lang napili kami ni Crystalline kasi gusto din namin.
Tas yung sa Club Reach-Out, Mamimili daw sa ituturo sa mga students kung anung gusto kung Puppetry, Dancing, Storry Telling, Food Distribution or Food Preparation. Shempre  dancing na kami ni Crystalline. Ang feeler nga ng leader namin eh. Di naman yata marunong sumayaw tapos magvo-volunteer maging leader. :S


Napag-usapan yung categories para sa Club Reach-Out.
Sr. Ceraon: Pati yung mga hindi marunong sumayaw, tuturuan ko.
( Nagulat lahat ng scouts. )
Scouts: Sample! Sample! Sample! =))
Sr. Ceraon: Saan niyo ba ako gustong sumayaw?
( Sabay hila sa table na nasa harap. )
Scouts: Sample! Sample! Sample! =))
Krisia Salandanan: Sr, wag po! Bata pa ko kami!
Scouts: =)))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))

Dismissal Time
On the way home:
Epal Girl: May ganun ako pero slight lang. 
( "Ganun" means may Tuliling. Baliw ba? Haha! )
Jorelle: Eh bakit slight lang?
( Sumabat ako. )
Bakit hindi pa tinodo?! =)))))))))))))))))))))))))))))))))))))

5 pm onwards
BLOG. BLOG. BLOG.
:))))))))))))))))))))))

L!

0 comments: